TAM BẢO
Tam bảo là ba thứ quý giá nhất trên đời. Đó là Phật, Pháp và
Tăng.
Phật là đáng toàn giác. Đó là con người bằng xương bằng thịt,
sống cách chúng ta hơn 2500 năm.
Bằng sự tu luyện của mình, Ngài đã hoàn toàn
giác ngộ: sự hiểu biết của Ngài là không còn ngăn ngại. Trong kho hiểu biết
không giới hạn đó, Ngài nắm được, làm chủ được sinh tử, chỉ ra được con đường
giải thoát khỏi khổ đau trầm luân của con người. Tuy nhục thân của Ngài không
còn trên thế gian nhưng Pháp thân của Ngài, con đường Ngài đã đi, giáo huấn của
Ngài vẫn còn mãi với thời gian. Đó là cái quý giá nhất. Pháp thân của Ngài là bất diệt. Ai đủ cơ
duyên sẽ được thấy. Còn cưỡng cầu, hoặc mang loạn tâm mà suy diễn thì Ngài đã
căn dặn rất nghiêm khắc:
Nhước dĩ sắc tầm Ngã
Dĩ âm thanh tầm Ngã
Thị nhân hành tà đạo
Bất năng kiến Như Lai.
Nói vậy để thấy Phật thường hằng, nhưng không phải dễ gặp.
Ai có duyên sẽ thấy. Vị vẫn thuyết pháp trong chốn nhân, Thiên.
Cái tôn quý thứ hai là Pháp. Pháp là cái gì. Pháp là những
điều Phật dạy. Dù Phật nói rất nhiều Kinh trong các Pháp hội khác nhau. Nhưng tất
cả chúng đều mang chung một vị. Đó là vị Giải thoát. Bạn có thể phân biệt Kinh
thật và Không phải Kinh hoặc Những điều Phật nói qua Thước đo này. Dù Phật
không còn tại thế bằng xương bằng thịt để giáo hóa, nhưng những điều giáo hóa của
Phật còn đọng lại nơi kinh sách. Bởi vậy Pháp được coi là cái quý giá thứ hai,
sau Phật.
Tiếp đến là Tăng. Tăng là người tu theo chỉ dạy của Phật. Tu
theo, làm theo Phật để đạt đến quả vị giải thoát. Đó là đích cao cả người tu
hành. Ngoài ra người tu hành, dù chưa đến đích, vẫn phải có trách nhiệm hoằng
dương chánh pháp. Đó là bằng mọi cách đưa các chỉ dạy của Phật đến với các thiện
nam, tín nữ. Ai làm được như vậy đáng gọi là Tăng, cái đáng trân quý thứ ba.
Vậy tìm Tam bảo ở đâu? Với người trần mắt thịt chúng ta, chỗ
có thể bấu víu duy nhất là Tăng. Vậy tìm Tăng ở đâu? Dĩ nhiên là phải đi tìm
trong các nhà chùa. Làm sao để biết đó có phải là Tăng không? Bạn phải tham vấn.
Muốn tham vấn được, bạn phải tìm hiểu qua Kinh sách nhà Phật. Điều này không
khó, bạn vó thể tìm trên mạng hoặc trong các thư viện.
Ngày nay ta thấy gì? Chùa chiền được tôn tạo lại sau chiến
tranh và nhất là sự phá hoại của học thuyết cộng sản vô thần. Sư sãi cũng nhiều
hơn. Tuy nhiên, ta cũng thấy nhiều điều ngang trái lợi dụng danh nhà Phật.
Đó là những kẻ cạo trọc đầu, nhưng không tu, không hành theo
giáo lí của Phật. Bọn chúng với chiêu trò: tam giáo đồng nguyên để cầu cúng,
dâng sao giải hạn,…mục đích là để kiếm tiền từ những người nhẹ dạ cả tin. Đó là
việc làm phá hoại chánh pháp. Mượn danh Phật để kiếm chác. Vì danh lợi cá nhân,
điều đó hoàn toàn xa rời với đạo Phật. Những kẻ đó hoàn toàn khồng xứng đáng gọi
là Tăng.
Thêm nữa chuyện gian thương cấu kết với những kẻ biến chất nắm
quyền hành đã biến hang ngàn héc ta đất, một tài sản vô giá mà người Việt nam từ
bao đời đã đổ biết bao xương máu để gìn giữ, bồi đắp, trở thành tài sản riêng của
một vài cá nhân mượn danh nghĩa tâm linh, xây chùa kinh doanh. Đó là bọn buôn
thần bán thánh. Chúng đang lợi dụng long tin nơi cửa Phật của người dân để trục
lợi. Đó là sự phá hoại đạo Phật trên một quy mô cực kì lớn. Trong các ngôi chùa
lập kỉ lục thế giới đó có Tam bảo hay không? Câu trả lời: chắc chắn là KHÔNG!!!
Tam bảo không lo giữ. Đi lo giữ ba cái danh hão với một đống
vôi vữa, bôi bôi, tất trát. Hỡi ôi. Lời Phạt dạy còn đó:
Nhất thiết hữu vi pháp
Như mông huyễn bào ảnh
Như diệc lộ, như điện
Ưng tác như thị quán.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét